Bước đi thành công mở đường cho những điều “không phải ai cũng dám làm”
Thứ ba, 08/08/2023 16:08 (GMT+7)Bài viết: Cẩm Tú
Vượt qua những trở ngại và thử thách khi lần đầu thử sức với lĩnh vực sản xuất show thực tế, đơn vị sản xuất WOWMedia và Văn Phú - Invest, đơn vị truyền thông và phát sóng VCCorp đã tạo nên một chương trình Là Nhà thành công, để lại dấu ấn đáng nhớ trong lòng công chúng.
Là Nhà mùa 1 đã chính thức khép lại với thành tích ấn tượng. 10 tập phát sóng với hơn 11.6 triệu lượt xem trên đa nền tảng, thật khó để tin Là Nhà là một trong những show truyền hình thực tế về kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam đạt được thành tích “khủng” như vậy.
Không có những yếu tố gây tranh cãi, hay giải trí gây cười thường thấy ở các reality show, Là Nhà vẫn tạo nên một dấu ấn của của riêng mình và khiến công chúng phải nhắc đến.
“Chúng tôi khát khao tạo dựng nên một lối đi riêng biệt”
Ngay từ khi mới xuất hiện, Là Nhà đã được định vị là một chương trình có nội dung chất lượng cao, đi thẳng vào “ngách” kiến trúc - nội thất, và chỉ tập trung vào những đối tượng khán giả quan tâm đến chủ đề này. Mặc dù đây là một trong những dự án đầu tiên khi bước vào “địa hạt” sản xuất show thực tế, đội ngũ sản xuất và truyền thông, phát sóng chương trình vẫn tự đặt cho mình thách thức không nhỏ bằng việc khai thác khía cạnh nội dung khá “kén” người xem và tiếp nhận.
Nói về bước đi táo bạo này của VCCorp, chị Xuân Lê - Project leader của dự án House n Home chia sẻ: “Một trong những tinh thần mà VCCorp luôn theo đuổi trong mười mấy năm qua mà từng dự án, từng con người như chúng tôi đều học được là luôn muốn nghĩ cái mới, luôn muốn thử thách với những thứ chưa ai làm. Chúng tôi muốn phát triển những super show chất lượng, đầu tư, thẩm mỹ; với những chủ đề mới mẻ, sáng tạo, không phải ai cũng dám làm”.
Anh Linh Nguyễn, giám đốc điều hành WOWMedia và cũng là nhà sản xuất của Là Nhà, thừa nhận rằng đây chính là một cuộc đầu tư mạo hiểm của cả ekip. Là Nhà là một định dạng show hoàn toàn mới, chưa kể còn là show thực tế vốn tồn tại nhiều biến số. Nhưng khó khăn nhất chắc chắn chính là việc cả ekip phải làm việc cật lực trong chỉ hơn 3 tháng để sửa chữa cùng lúc 10 căn nhà trên khắp Việt Nam.
Với Tom Lee - đạo diễn của Là Nhà - đây cũng là lần đầu tiên anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn một show truyền hình thực tế lớn và dài kỳ. Một cuộc đua marathon yêu cầu sự bền bỉ, tập trung tuyệt đối với hàng loạt vật cản và biến số bất ngờ, đòi hỏi ekip phải đảm bảo cân bằng giữa bài toán nội dung và kinh tế. Đối mặt với quãng thời gian dài, khối lượng thông tin khổng lồ và ngổn ngang - thực sự là một thử thách quá lớn với tổ sản xuất và tổ nội dung để chắt lọc và xử lý các vấn đề nảy sinh từ khâu tiền kỳ đến hậu kỳ. Tất cả để có được một tập phát sóng chỉn chu nhất có thể.
Tuy nhiên, cũng chính nhờ việc mạnh dạn chọn cho mình lối đi riêng, Là Nhà đã được khoác lên một chiếc áo hoàn toàn mới so với các show thực tế khác. Ở thời điểm mà khán giả Việt đang dần thờ ơ trước các reality show có mô típ “na ná”, yếu tố duy mĩ và tính chuyên môn về lĩnh vực kiến trúc - nội thất của Là Nhà trở thành một điểm khác biệt nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả.
Chị Việt Liên - Project leader của Là Nhà cho biết, chương trình đã nhận được sự phản ứng tích cực từ công chúng ngay từ những tập đầu tiên: “Người xem rất hưởng ứng và thích thú trước những bài toán mà kiến trúc sư nhận được, cách họ cùng gia chủ cùng tìm ra phương án thi công và cả những kiến thức về xây, sửa nhà được truyền tải”.
Tạo sức lan toả nhờ năng lực truyền thông mạnh mẽ
Bước đầu tạo được ấn tượng nhất định trong lòng khán giả, đội ngũ của VCCorp vẫn phải đứng trước “bài toán’’ khác, làm sao để duy trì sức sống của mỗi tập Là Nhà và nhân rộng sức lan tỏa đến công chúng. Theo chị Việt Liên đánh giá: “Đối với các show như thế này thì việc phát sóng đóng vai trò quan trọng nhất”. Khác với những show thực tế thông thường, Là Nhà được tổ chức theo hình thức Hybrid Event, kết hợp giữa online và offline.
Không chỉ tiếp cận khán giả qua kênh truyền thống là truyền hình (VTV3), phía sau Là Nhà còn là hệ thống kênh truyền thông mạnh mẽ trực thuộc VCCorp. Chương trình phát sóng đồng thời trên các nền tảng như YouTube, Website... thông qua Mega Livestream, một hình thức phát sóng “siêu rộng rãi” được phát triển bởi VCCorp. Chính điều này giúp chương trình tiếp cận nhiều thế hệ khán giả, mang đến họ những trải nghiệm giải trí hấp dẫn, mới mẻ tích hợp yếu tố công nghệ trên đa nền tảng.
Bên cạnh kênh phát, không thể không kể đến hệ sinh thái thông tin phái sinh được VCCorp tận dụng tối đa trong quá trình truyền thông cho Là Nhà. Đầu tiên, nhờ hệ thống kênh tin tức, báo chí có độ phủ rộng rãi, ekip làm truyền thông của Là Nhà xây dựng nên các tuyến nội dung bổ trợ xuyên suốt show với những bài viết khai thác nhiều khía cạnh đa dạng như tóm tắt tập phát sóng, phân tích câu chuyện về nhân vật, hay truyền tải đến độc giả những kiến thức liên quan đến xây sửa nhà.
Đối với nền tảng social media, ekip tận dụng chính hệ thống owner channel của House n Home, xây dựng nên các cộng đồng yêu thích nhà cửa thông qua các kênh Facebook, TikTok, YouTube nhằm tăng độ phủ cho chương trình Là Nhà. Ngoài ra, các hot community channel cũng là một kênh truyền thông hiệu quả khác. Thông tin xoay quanh Là Nhà được update liên tục mỗi ngày thông qua các fanpage và group như Kenh14, Nghiện Nhà, Yêu Nhà Đẹp, Elle Decoration,...
Kết hợp giữa các kênh truyền thông trên đa nền tảng, đội ngũ chuyên gia nội dung thấu hiểu insight độc giả, nắm bắt rõ nhu cầu và thị hiếu người xem của VCCorp đã đưa Là Nhà tiếp cận khán giả trên mọi điểm chạm, từ đó tạo ra hiệu ứng lan toả vượt xa các chương trình truyền hình thực tế truyền thống.